CÔNG TY CỔ PHẦN SÔNG ĐÀ 9

Tháng 5 trên công trường xây dựng dự án thủy điện Pake

Tháng 5 trên công trường xây dựng dự án thủy điện Pake

Chúng tôi đến nơi khi trời đã về chiều, đường xuống công trường hơi trơn do ảnh hưởng của cơn mưa nhỏ đầu mùa. Chào hỏi anh em vội vàng, chúng tôi nhanh chóng đi ủng và đội mũ bảo hộ ra công trường.

Quang cảnh công trường thật khẩn trương, mọi người đang gấp rút hoàn thành các hạng mục chống lũ. Mực nước sông Chảy hôm nay chưa lên cao, nhưng màu nước đã đục ngầu. Công tác thi công bê tông đập đang là điểm nóng nhất, ở thượng lưu vai phải và vai trái bê tông đã thi công đến cao độ 34,5 mét, chỗ cao nhất thượng lưu đập tràn và lòng sông là 31,5 mét, vượt qua cao độ của đê quây thượng lưu. Công việc được tiến hành xen kẽ nhịp nhàng, khối này đang thi công cốt thép, khối kia đang lắp dựng cốp pha, khối khác đang hối hả đổ bê tông. Tiếng máy, tiếng còi xe xen lẫn tiếng nói cười tạo nên một âm thanh rộn ràng thân thuộc. Công tác khoan phun chống thấm và gia cố nền đang khẩn trương thực hiện, nhưng nhiều lúc phải nhường hiện trường cho thi công bê tông, tất cả tập trung để nâng dần cao độ đập. Gặp chúng tôi, có lẽ vui nhất là kỹ sư Nguyễn Duy Quang – Giám đốc Ban quản lý. Nét mặt rạng rỡ, khác hẳn những lúc công việc công trường gặp khó khăn khi bắt đầu chiến dịch chống lũ, “Có thể khẳng định chúng ta sẽ chống lũ thắng lợi” - Anh Quang hồ hởi quả quyết.

Vai phải đã đào đến cao độ 302 mét, những hôm thời tiết thuận lợi anh em khoan nổ và xúc chuyển đảm bảo khối lượng hơn 2000 mét khối một ngày đêm. Kỹ sư Bùi Văn Anh – Trưởng Ban thi công Chi nhánh 9.10 nói: “Chúng em đang tập trung để đào vai phải đến cao độ 292 mét, còn ở đường VH2 cũng đang mở đường vào để xử lý khối sạt”. Những băn khoăn trước khi đến công trường được giả tỏa – công trường đang bám dần theo tiến độ.

Cạnh đường từ đập về trụ sở Ban quản lý, hai trạm trộn bê tông và trạm nghiền sàng cần mẫn làm việc. Xe chở chúng tôi len lỏi giữa mấy bãi trữ đá nghiền, cát xay cao ngút, đôi lúc xe đi chậm lại để tránh xe chở bê tông hay xe chuyên chở vật liệu. Nhiều cánh tay vẫy chúng tôi trong ánh sáng đèn vừa bật.

Về trụ sở những nghi ngờ về tiến độ tan biến từ lúc nào không biết. Tuy vậy, công việc của dự án mới thực hiện được một phần, phía trước vẫn còn bộn bề công việc và những khó khăn thách thức đang chờ. Buổi tối chúng tôi liên hoan cùng anh em ở bếp tập thể, không khí ấm áp như một gia đình. Ngày mai 19/5 ngày sinh nhật Bác, cũng là kỷ niệm một năm động thổ xây dựng công trình, thời gian trôi nhanh thật. Nhìn nét mặt những người thợ và cán bộ kỹ sư chúng tôi thấy ánh lên niềm tin chiến thắng. Trong những khuôn mặt rắn giỏi, đen giòn màu nắng gió và trong mắt của họ chúng tôi nhìn thấy ngời lên bản lĩnh Sông Đà 9 – Bản lĩnh luôn vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ.

                                                                                     Hưng Long, tháng 5/2017

ảnh quảng cáo os

Video Clip

Thư viện ảnh